บัตรเอทีเอ็มหายทำอย่างไรดี? พร้อมแนะนำวิธีแจ้งทำบัตร atm หาย

เรื่องที่จำเป็นต้องทำเมื่อบัตรเอทีเอ็มหาย การติดต่อและทำใหม่ในปี 2566 / 2023

แน่นอนว่าเหตุการณ์หลงลืมย่อมเกิดขึ้นได้สำหรับหลายๆ คน เช่นเอาบัตรเอทีเอ็มไปกดเงินสดจะเอาไปซื้อข้าวก่อนกลับเข้าบ้าน พอซื้อเสร็จก็พบว่ายังไม่ได้ดึงบัตรออกจากตู้ รู้ตัวอีกทีทำบัตร atm หายไปแล้วเรียบร้อย แน่นอนว่าถึงขั้นนี้ท่านก็คงจะต้องทำบัตร atm ใหม่ แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้นท่านผู้อ่านบางคนก็จะสงสัยว่าบัตรเอทีเอ็มหายต้องแจ้งความไหม ซึ่งคำตอบก็คือเมื่อบัตรเอทีเอ็มหายท่านไม่ต้องทำการแจ้งความแต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากเอกสารประจำตัวอื่นๆ ที่ราชการออกให้ ถ้าบัตรเอทีเอ็มหายที่ท่านต้องทำก็เพียงแค่ติดต่อไปยังธนาคารที่ท่านได้ทำบัตรเอทีเอ็มไว้ โดยอาจจะโทรไปยังสายด่วนของธนาคารนั้นๆ เพื่อขออายัดบัตรโดยแจ้งว่าบัตรเอทีเอ็มหายเสียก่อน ซึ่งกรณีที่ท่านทำบัตรหลายใบ ต้องแน่ใจว่าโทรไปธนาคารที่บัตรหายไม่ใช่โทรไปยังธนาคารที่บัตรยังอยู่ดี ไม่อย่างนั้นแทนที่จะทำบัตรใหม่ใบเดียวก็จะต้องทำบัตรสองใบรวมถึงบัตร atm หายไปด้วย ส่วนในเรื่องของการทำบัตรใหม่ ธนาคารแต่ละแห่งก็มีนโยบายสำหรับบัตรใหม่เมื่อทำบัตรเอทีเอ็มหายที่แตกต่างกันออกไป บทความนี้จะช่วยแจกแจ้งว่าสำหรับธนาคารหลักๆ ของประเทศ การดำเนินการหลังบัตรเอทีเอ็มหายเพื่อความสะดวกในการเตรียมตัว

กรณีที่ทำบัตรเอทีเอ็มหายต้องทำอย่างไร รวมถึงบัตรแบบอื่นๆ กับธนาคารต่างๆ

 

สำหรับคนที่สงสัยว่าต้องทำอย่างไรหากบัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มกรุงไทยหายไป ก่อนอื่นท่านจะต้องเตรียมเอกสารอันประกอบด้วยบัตรประจำตัวประชาชนที่เป็นตัวจริงและไม่หมดอายุ และบัตรเอทีเอ็มหายท่านยังจะต้องเตรียมสมุดบัญชีเงินฝากที่ท่านผูกบัตรเอาไว้ด้วย แต่หากสมุดบัญชีหายอาจจะก่อนหรือหลังบัตรเอทีเอ็มหาย ท่านก็จะต้องไปทำสมุดบัญชีเล่มใหม่เสียก่อน ส่วนในเรื่องของค่าบริการที่จะต้องเสียจะมีแค่ค่าบัตรใหม่ซึ่งอยู่ที่ 100 บาท โดยติดต่อสาขาไหนก็ได้ที่สะดวก หากมีการเปลี่ยนประเภทของบัตรแทนบัตรเอทีเอ็มหายก็จะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ถ้าหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีที่บัตรเอทีเอ็มหายหรือกรณีอื่นสามารถโทรไปถามสายด่วนของธนาคาร 02 111 1111 ส่วนสำหรับบัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มหายกสิกรจะต้องทำยังไงบ้าง คำตอบก็คือโทรไปแจ้งที่ 02 888 8888 หรือผ่านทาง k-plus ก็สามารถทำได้เช่นกัน แล้วค่อยมาติดต่อทำบัตรใหม่แทนบัตรเก่าที่ธนาคารสาขาใกล้บ้าน โดยไม่ต้องเสียค่าบริการแต่เสียเพียงค่าบัตรซึ่งจะราคา 250 บาทขึ้นไปขึ้นอยู่กับประเภทของบัตรที่ต้องทำใหม่ ส่วนถ้าหากว่าท่านทำบัตรเอทีเอ็มกรุงเทพที่ไม่ใช่จังหวัดแต่เป็นธนาคารหาย ก็จะต้องโทรไปที่สายด่วน 1333 เพื่อแจ้ง และทำตามขั้นตอนเดียวกันกับธนาคารอื่นคือนำบัตรประชาชนพร้อมสมุดบัญชีไปสาขาใกล้บ้าน เพื่อทำบัตรแทนบัตรเอทีเอ็มหาย 

การป้องกันเพื่อไม่ให้ต้องทำบัตร atm ใหม่กรณีบัตรเอทีเอ็มหาย

สำหรับท่านที่มองเห็นว่าการไปติดต่อเพื่อทำบัตร atm ใหม่ดูเสียเวลาโดยใช้เหตุ ท่านผู้อ่านก็จะต้องพยายามหลีกเลี่ยงที่จะทำบัตรเดบิตหรือบัตรเอทีเอ็มหาย วิธีการง่ายๆ ก็คือทุกครั้งที่กดเงินพยายามใช้สมาธิสนใจที่บัตรในตู้เป็นพิเศษ โดยเฉพาะหลังจากที่เงินที่ท่านต้องการออกมาจากบัตรแล้วเพื่อที่บัตรเอทีเอ็มหายจะได้ไม่เกิดขึ้น และในปัจจุบันนี้ ทางตู้ atm ต่างๆ ยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์บัตร atm หายผ่านเสียงเตือนทุกครั้งที่ท่านทำรายการสำเร็จ ซึ่งนับจากนี้ไปกรณีที่บัตรเอทีเอ็มหายน่าจะเกิดขึ้นได้น้อยลง และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องน่ารู้ที่เกี่ยวข้องกับบัตรเอทีเอ็มซึ่งหลายคนคงอยากจะทราบเพื่อป้องกันและแก้ไขในกรณีที่บัตรเอทีเอ็มหายว่าจะต้องทำอย่างไร ซึ่งนี่เป็นประโยชน์ที่น่าสนใจสำหรับการได้รับข้อมูลข่าวสารในโลกออนไลน์

lg