แนะนำการเอาที่ดินเข้าธนาคาร พร้อมเปรียบเทียบเอาที่ดินเข้าธนาคารไหนดี?

เรื่องของการเอาที่ดินเข้าธนาคาร และขั้นตอนในการเอาโฉนดที่ดินเข้าธนาคารในปี 2567 / 2024

การเอาที่ดินเข้าธนาคารเป็นสิ่งที่หลายคนพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกับตัวเอง แต่สุดท้ายก็อาจเกิดกับบางคนได้ ซึ่งที่ต้องนำที่ดินเข้าธนาคารก็เพราะมีความจำเป็นด้านการเงินทำให้ต้องเปลี่ยนที่ดินมาเป็นเงินเพื่อใช้จ่าย อาจจะใช้หนี้หรือใช้ในกิจกรรมส่วนตัวอื่นๆ และการเอาที่ดินเข้าธนาคารสำหรับหลายๆ คนก็อาจมองว่าเป็นเรื่องที่มีขั้นตอนยุ่งยากพอสมควร แต่อันที่จริงแล้วก็ไม่ยากแต่อย่างใด โดยการขอสินเชื่อที่ดินค้ำประกันแค่เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ อันประกอบด้วยสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน เอกสารแสดงหลักทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดินกู้ธนาคารซื้อบ้าน รวมถึงเอกสารแสดงรายได้และ statement แสดงรายการบัญชีย้อนหลัง นอกจากนี้การเอาที่ดินเข้าธนาคารอาจจะต้องใช้เอกสารอื่นเพิ่มเติมตามแต่ที่ธนาคารแต่ละแห่งจะทำการร้องขอในภายหลัง ส่วนขั้นตอนในการเอาโฉนดเข้าธนาคารก็ประกอบด้วยยื่นเอกสารกับธนาคาร แจ้งว่าอยากจำนองที่ดินหรือเอาที่ดินเข้าธนาคาร จากนั้นธนาคารก็จะทำการประเมินราคาหลักประกัน เพื่อดูว่าควรจะได้เงินสินเชื่อเท่าไหร่ ขั้นตอนต่อมาของการเอาที่ดินเข้าธนาคารคือธนาคารอนุมัติ แจ้งว่าจะได้วงเงินมากแค่ไหนและดอกเบี้ยเป็นเท่าไหร่ จากนั้นต่อไปสำหรับการเอาที่ดินเข้าธนาคารก็คือการทำสัญญากู้เงิน และสัญญาจำนองที่ดินที่กรมที่ดิน แล้วสุดท้ายก็รับเงินจากธนาคารหลังเอาที่ดินเข้าธนาคารเป็นที่เรียบร้อย

เปรียบเทียบว่าที่ไหนคุ้ม สำหรับการเอาที่ดินเข้าธนาคาร

 

บางคนเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็คงสงสัยว่าโฉนดที่ดินเข้าธนาคารไหนดี เพราะบางคนอาจจะยังไม่มีข้อมูลมากพอที่จะมองเห็นความต่างในส่วนนั้น บทความนี้จะช่วยแนะนำและเปรียบเทียบว่าหากมีความประสงค์จะทำธุรกรรมในลักษณะนี้แล้วนั้น ธนาคารแต่ละแห่งที่ไหนคุ้มบ้าง เริ่มแรกมาดูกันที่การยื่นขอสินเชื่อกับสินเชื่อบ้านกรุงศรี หรือการเอาโฉนดที่ดินเข้าธนาคาร ธอส กันก่อน โดยสินเชื่อของที่นี่จะเสียค่าธรรมเนียม 0.1 เปอร์เซ็นต์ของวงเงินกู้ และสามารถผ่อนจ่ายรายเดือนได้นานถึง 40 ปี ส่วนวงเงินให้กู้จากการเอาที่ดินเข้าธนาคารก็จะพิจารณาจากรายได้ของผู้กู้กับการประเมินที่ดี โดยดอกเบี้ยจะอยู่ที่ร้อยละ 1.99 ในปีแรก ถ้าทำสัญญาที่ดินเข้าธนาคารเกิน 4 ปีดอกเบี้ยจะอยู่ที่ MRR – 0.50 ถึง – 1.00 ต่อปี ขึ้นอยู่กับว่าท่านผู้อ่านที่เอาที่ดินเข้าธนาคารเป็นลูกค้ารายย่อยหรือลูกค้าสวัสดิการของธนาคาร ส่วนถ้าหากเอาโฉนดที่ดินเข้าธนาคารออมสินซึ่งหากมองในส่วนของระยะเวลาการผ่อนชำระและค่าธรรมเนียมก็ถือว่าถูกกว่าธนาคารอื่นๆ ส่วนดอกเบี้ยเมื่อเอาที่ดินเข้าธนาคารจะใกล้เคียงกับของ ธอส คืออยู่ที่ MRR – 0.50 ถึง – 1.50 หากทำสัญญาในระยะยาวดอกเบี้ยก็จะถูกลง จัดว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการเอาโฉนดเข้าธนาคาร ต่อมาสำหรับอีกหนึ่งธนาคารที่น่าสนใจก็คือการเอาโฉนดที่ดินเข้าธนาคาร ธกส ซึ่งในส่วนของดอกเบี้ยและวงเงินไม่ได้ต่างกับธนาคารอื่นมาก แต่หลายคนในโลกออนไลน์มองว่าการตรวจเช็คเครดิตบูโรในระยะท้ายๆ ทั้งที่เกือบจะอนุมัติแล้วนั้น ได้สร้างความรู้สึกไม่มั่นใจและไม่แน่นอนว่าสินเชื่อของตนที่ขอโดยเอาที่ดินเข้าธนาคารจะได้รับการอนุมัติหรือไม่ โดยสรุปแล้วส่วนใหญ่สินเชื่อแต่ละที่จะให้วงเงินสูงพอสมควรแต่ก็มีปัญหาที่ต้องนำมาพิจารณาในการตัดสินใจที่ต่างกันออกไป

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเอาที่ดินเข้าธนาคาร และข้อแนะนำในการวางแผนต่างๆ

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะเอาที่ดินเข้าธนาคารไหนดี ท่านผู้อ่านก็จะต้องวางแผนการเงินให้ดี ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการเตรียมเงินเพื่อชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาที่ดินเข้าธนาคารแล้วเราต้องจ่ายคืนเพื่อให้ได้ที่ดินคืนมา และทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่หลายคนอยากจะทราบเกี่ยวกับการเอาที่ดินเข้าธนาคารในปี 2024 หรือ 2567 นี้

lg